0987.314.428

Công ty TNHH MTV Thương mại Matta

Lịch sử các Tiêu chuẩn hoạt động

Lịch sử các Tiêu chuẩn hoạt động

Update: 10-08-2021 06:16:00 | Tin tức

Bao bì và ghi nhãn dầu động cơ có rất nhiều từ viết tắt. Ngoài SAE API thường được sử dụng (ví dụ: SM 10W-30), còn có các từ viết tắt và từ viết tắt như ILSAC, JASO, GF-5, GF-4. Một số công ty thậm chí vẫn sử dụng các tiêu chuẩn GF-3 & GF-2 đã lỗi thời. Chúng ta hãy xem xét kỹ các tiêu chuẩn này.

các tổ chức chịu trách nhiệm thiết lập chúng và các tiêu chuẩn này ảnh hưởng như thế nào đến các đặc tính của dầu động cơ được sử dụng trên xe của bạn. Trước năm 1992, chỉ có ba tổ chức (được gọi là hệ thống ba bên) thiết lập các tiêu chuẩn về chất lượng và tính năng của dầu, và phân loại dầu cho xe du lịch, xe tải nhẹ và xe thương mại.

Câu hỏi: Những tổ chức nào đã hình thành hệ thống ba bên này?

Ý kiến ​​chuyên gia của Matta: Một trong những tổ chức này là Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API - American Petroleum Institute). API là tổ chức hàng đầu về cấp phép và chứng nhận dầu động cơ và được công nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ cũng phát triển các thông số kỹ thuật mới cho dầu động cơ và đặt ra các tiêu chuẩn hiệu suất tối thiểu cho dầu động cơ và dầu gốc. Cấu trúc phân loại do API đề xuất chia dầu gốc thành bốn nhóm chính. Đọc thêm trong bài viết của chúng tôi.

Phân loại dịch vụ API mới nhất - SN, được giới thiệu vào cuối năm 2010. Các thông số kỹ thuật mới được phát triển theo yêu cầu của các nhà sản xuất ô tô thế giới khi các thông số kỹ thuật hiện có của dầu động cơ không đáp ứng tiêu chí tính năng cho các loại xe sản xuất hiện đại. Dầu động cơ được chứng nhận API được đánh dấu bằng Ký hiệu Dịch vụ API "Bánh rán".

Tổ chức thứ hai là - Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) thực sự xác định nhu cầu về các thông số kỹ thuật của dầu động cơ mới. Liên kết với bên thứ ba - Hiệp hội Vật liệu Thử nghiệm Hoa Kỳ (ASTM) và các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, tổ chức này đặt ra các thông số và mục tiêu cho từng đặc điểm kỹ thuật do SAE phát triển.

Câu hỏi: Có cơ quan đăng ký và chứng nhận nào khác ngoài ba tổ chức chính này không?

Ý kiến ​​chuyên gia của Matta: Có nhiều tổ chức khác có vị thế khu vực rõ rệt hơn, chẳng hạn như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAMA), Tổ chức tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản (JASO), ISO và nhiều tổ chức khác. Ngoài các tiêu chuẩn do các tổ chức liên quan đến chứng nhận và cấp phép đặt ra, còn có các tiêu chuẩn OEM do chính các nhà sản xuất ô tô đặt ra. Các tiêu chuẩn này quy định việc sử dụng các loại dầu động cơ khác nhau theo thông số kỹ thuật và sự chấp thuận của nhà sản xuất.

Câu hỏi: Tác động của các tổ chức này đối với tiêu chuẩn dầu động cơ là gì?

Ý kiến ​​chuyên gia của Matta: Hệ thống được sử dụng cho đến năm 1992, có ba cơ quan quản lý (SAE, ASTM và API) là những cơ quan quản lý chính của thị trường dầu động cơ, đã trở nên quá chậm và không còn khả năng đáp ứng nhu cầu liên tục phát triển và thay đổi của phương tiện hiện đại ngày nay. AAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ) và JASO (Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô Nhật Bản) lo ngại rằng việc thiếu phản ứng kịp thời như vậy sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô dễ bị tổn thương khi họ phát triển các động cơ mới nhất yêu cầu loại dầu động cơ hiệu suất cao hơn.

Do đó, các tổ chức của Mỹ và Nhật Bản, AAMA và JASO, đã quyết định thành lập Ủy ban Tiêu chuẩn hóa và Phê duyệt Dầu nhờn Quốc tế (ILSAC). ILSAC được ủy quyền thiết lập các tiêu chuẩn hiệu suất tối thiểu cho xe du lịch và xe tải nhẹ. Kết quả là ILSAC đã hợp nhất với các tổ chức hệ thống ba bên về chứng nhận dầu động cơ (SAE, ASTM và API) để tạo thành Hệ thống cấp phép và chứng nhận dầu động cơ (EOLCS). EOLCS cấp phép cho các loại dầu động cơ được phê duyệt thông qua ILSAC. Việc quản lý tổng thể hệ thống EOLCS được cung cấp bởi API.

Câu hỏi: Tiêu chuẩn ILSAC GF hiện tại được phát triển khi nào, tiêu chuẩn này có thể được nhìn thấy trên một số gói dầu động cơ?

Ý kiến ​​chuyên gia của Matta: Đặc điểm kỹ thuật ILSAC GF hiện có và được chúng tôi biết đến - là kết quả của những nỗ lực kết hợp của ba cơ quan quản lý chính (SAE, ASTM và API) và các tổ chức AAMA và JASO. Tiêu chuẩn toàn cầu này được phát triển với mục đích đáp ứng các quy định mới nhất của nhiều quốc gia hàng đầu về tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất và độ bền của hệ thống khí thải lâu dài và kiểm soát mức tiêu thụ dầu. Để giúp người tiêu dùng nhận biết rằng dầu đáp ứng các yêu cầu của ILSAC, API đã phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Starburst".

Câu hỏi: Mọi người có thể nhìn thấy ILSAC GF-4, ILSAC GF-3 hoặc thứ gì đó khác trên nhãn dầu, các bản cập nhật tin tức cho chúng tôi biết về sự phát triển phân loại ILSAC GF-5 mới cho dầu động cơ, tất cả những con số này đại diện cho điều gì và làm thế nào để xác định số được yêu cầu cho xe của tôi?

Ý kiến ​​chuyên gia của Matta: Đặc điểm kỹ thuật ILSAC GF-1 và API SH ban đầu được giới thiệu vào năm 1996. Đặc điểm kỹ thuật ILSAC GF-2 và API SJ được phát hành vào năm 1997 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với 0W-30, 0W-40, 5W-20, 5W- Dầu động cơ 30, 5W-40, 5W-50, 10W-30, 10W-40 và 10W-50. Các yêu cầu về hàm lượng phốt pho, hiệu suất ở nhiệt độ thấp, cặn lắng ở nhiệt độ cao và kiểm soát bọt đã thay đổi. Các tiêu chuẩn ILSAC GF-1 và ILSAC GF-2 hiện đã lỗi thời.

Vào tháng 7 năm 2001 ILSAC GF-2 và API-SJ đã được thay thế bằng ILSAC GF-3 và API-SL với các thông số nghiêm ngặt hơn liên quan đến độ bền của hệ thống khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cũng như cải thiện hiệu suất trong các lĩnh vực dễ bay hơi, duy trì độ nhớt, kéo dài khoảng thời gian xả và giảm tiêu thụ dầu. Tiêu chuẩn này hiện đã lỗi thời.

ILSAC GF-4 được phát triển vào năm 2004 và liên quan đến các loại dầu cấp độ nhớt SAE 0W-20, 5W-20, 0W-30, 5W-30 và 10W-30 với nhu cầu cao hơn để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Tiêu chuẩn ILSAC mới nhất GF-5 được giới thiệu vào tháng 10 năm 2010 và sau ngày 30 tháng 9 năm 2011 ILSAC sẽ không cấp phép cho GF-4 nữa.

Câu hỏi: Có nghĩa là chỉ nên sử dụng dầu tiêu chuẩn mới trên ô tô?

Ý kiến ​​chuyên gia của Matta: Việc thay đổi theo tiêu chuẩn mới nhất đã diễn ra được vài năm và thực tế sẽ mất một thời gian. Chúng tôi chỉ có thể lưu ý rằng API chính thức khuyến nghị sử dụng tiêu chuẩn ILSAC mới nhất GF-5 để thay thế cho các loại dầu tiêu chuẩn ILSAC GF trước đây. Tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn mới nhất trong bản cập nhật đặc biệt của chúng tôi.

Bản quyền thuộc về Cty TNHH MTV Thương mại Matta